Sáng 18/12, diễn ra Diễn đàn kết nối nông sản 970 phiên thứ 16 với chủ đề “Kết nối thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ rau quả nông sản phía Bắc”.
Diễn đàn có 13 điểm cầu chính là: Hà Nội, Lào Cai, Hà Giang, Lạng Sơn, Điện Biên, Cao Bằng, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Nam Định, Phú Thọ.
Ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp cho biết: Nhiều sản phẩm rau quả của các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc đang trong thời gian thu hoạch, rất cần kết nối tiêu thụ. Qua diễn đàn có thêm cơ hội để các nhà bán lẻ, doanh nghiệp phân phối, chế biến nông sản trên cả nước tiếp xúc và biết thêm thông tin về nông sản phía Bắc.
Tại diễn đàn, các đại biểu được xem các clip trình chiếu tình hình sản xuất, tiêu thụ rau quả nông sản của các tỉnh: Lào Cai, Lạng Sơn, Hà Giang, Quảng Ninh… Ông Vương Tiến Sỹ, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Lào Cai phát biểu: Tỉnh có nhiều sản phẩm nông, lâm, thủy sản. Trong đó, những sản phẩm thế mạnh gồm chuối, chè, dứa, rau ôn đới và quế. Ngoài ra, do đặc điểm khí hậu, Lào Cai còn tiềm năng phát triển cá nước lạnh, với sản lượng khoảng 700 tấn.
Vấn đề của tỉnh Lào Cai hiện là dứa, với diện tích khoảng 1.600 ha và sản lượng khoảng 40.000 tấn. Tuy nhiên, mặt hàng này chưa được xuất chính ngạch sang Trung Quốc. Trong khi, các nhà máy chế biến dứa hiện mới tiêu thụ khoảng 1/3 sản lượng. Tỉnh đang phải phân phối qua các kênh bán hàng nhỏ lẻ ở trong nước. Trước mắt, Lào Cai đã chủ động đẩy mạnh nội tiêu, nhiều sản phẩm đã được đưa xuống Hà Nội tiêu thụ nhưng vẫn cần thêm nhiều kênh phân phối.
Về lâu dài Bộ NN-PTNT cần có chính sách điều chỉnh để tránh ùn ứ cục bộ các sản phẩm từ phía Nam ra, đồng thời sớm đàm phán để tỉnh đưa sản phẩm dứa, quế xuất chính ngạch sang Trung Quốc.
Ông Nguyễn Thành Nhân, Tổ trưởng Tổ hội trồng cây ăn quản và dịch vụ nông nghiệp Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh thông tin: Tổ đã trồng khoảng 35 ha cây ăn quả, chủ yếu là cam. Hiện tổ còn tồn khoảng 100 tấn cam các loại, trong đó có cam Vinh, cam giấy Vân Đồn, cam V2, cam Bản Sen. Giá bán của các loại cam tại tổ của ông Nhân dao động từ khoảng 20.000 – 30.000 đồng/kg.
Tổng diện tích trồng cam trên địa bàn huyện Vân Đồn là khoảng 200 ha. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng cam. Do đó, ông Nhân kiến nghị các cơ quan ban, ngành, địa phương hỗ trợ để sản phẩm cam Vân Đồn được biết đến và tiêu thụ rộng rãi hơn nữa trên cả nước.
Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam đặc biệt nhấn mạnh: Để sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng, các doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, điều chỉnh giá bán hợp lý… sẽ dễ dàng được thị trường nội địa chấp nhận. Đặc biệt, trong bối cảnh việc mua hàng trực tiếp đang gặp khó khăn do dịch bệnh, thì áp dụng công nghệ thông tin trong bán sản phẩm là cấp thiết.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần cập nhật công nghệ mới nhất, đẩy mạnh việc bán hàng qua nhiều kênh khác nhau, sẽ giúp việc tiêu thụ thuận lợi hơn, nhất là trong bối cảnh việc mua hàng trực tiếp đang gặp khó khăn do dịch bệnh. Các địa phương cần hỗ trợ hợp tác xã, người dân nâng cấp phương tiện sản xuất, bán hàng để thích nghi tình hình mới.
Đơn cử như sản phẩm cá tầm, cá hồi của Lào Cai, bà Vũ Thị Hậu đánh giá đây là sản phẩm có chất lượng tốt, giá thành hợp lý nên có phương án đưa sản phẩm này vào tiêu thụ trong các siêu thị. Bởi lẽ hiện nay, với những sản phẩm này, các siêu thị vẫn chủ yếu phải nhập khẩu.
Bà Nguyễn Thị Phương Hoa, Chủ tịch HĐQT công ty Công ty cổ phần Công nghệ cao Trung Anh, Thái Nguyên nêu ý kiến: Sản phẩm chính của Công ty là hoa lan hồ điệp và dưa lê, dưa lưới. “Hiện nay nông dân chỉ biết trồng, đến vụ thu hoạch giá lại rất rẻ do chưa biết cách bảo quản, sơ chế, chế biến. Ngoài ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, doanh nghiệp cũng đang nghiên cứu khâu bảo quản và sơ chế sản phẩm. Sau khi hoàn thành, doanh nghiệp sẽ chuyển giao lại cho nông dân địa phương nhằm tạo ra những sản phẩm nông sản được nâng chất lượng lên cao nhất, giảm giá thành xuống thấp nhất.” Do đó, bà Hoa mong muốn được ngành nông nghiệp tỉnh Thái Nguyên kết nối những sản phẩm nông sản của địa phương để doanh nghiệp thúc đẩy tiêu thụ ra thị trường; hỗ trợ việc chuyển giao công nghệ để doanh nghiệp có điều kiện trực tiếp hỗ trợ bà con nông dân.
Phát biểu tại diễn đàn, bà Trần Thị Minh Hải – Giám đốc Công ty cổ phần Sữa HMILK mong muốn các cấp, các ngành quan tâm hơn nữa đến việc quy hoạch nông sản theo từng vùng miền- sản phẩm phù hợp với thổ nhưỡng vùng miền để giữ nguyên hương vị và tránh tình trạng gian lận trong vấn đề canh tác (có sản lượng mà ko có chất lượng).
Theo bà Hải, nguồn nguyên liệu đầu vào có giá thành và chất lượng ổn định thì sản phẩm chế biến mới đạt chuẩn và có cơ hội vươn ra thị trường nước ngoài. Sản phẩm sữa dưỡng sinh của HMILK là 1 bộ sản phẩm được kết tinh từ các nguồn nguyên liệu là quen thuộc của Việt Nam như: Macca, óc chó, điều, ý dĩ, gạo đen, huối tiêu, xoài, Bí đỏ, hạt sen… Trong đó có yến mạch và hạnh nhân hiện đang phải nhập khẩu. Tuy nhiên, đây là cốt lõi kết hợp để đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế.
Trong khuôn khổ diễn đàn, Ban tổ chức đã kết nối cho các đơn vị ký kết biên bản thỏa thuận, hợp tác. Các biên bản gồm: Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai ký với Công ty cổ phần Sữa HMILK; Công ty cổ phần Đầu tư An Hoà ký kết với Công ty TNHH Hương Linh, tỉnh Điện Biên; Hợp tác xã Anh Tài, xã Vĩnh Hảo, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang ký với Công ty cổ phần Nông nghiệp sinh thái ECOVI.